Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2019

NHỮNG MÓN ĂN ĐẶC TRƯNG CỦA PHÁP P2


Hẳn những người yêu nước Pháp đều biết rằng, nơi đây không chỉ nổi tiếng với những công trình kiến trúc độc đáo, nguy nga, tráng lệ đã trở thành biểu tượng như: Tháp Eiffel kiêu hãnh, sông Seine thơ mộng hay nhà thờ Đức Bà cổ kính… mà còn có nền ẩm thực tinh tế, độc đáo chinh phục được cả thực khách bốn phương. Cùng theo dõi bài viết này để xem đâu là những món ăn truyền thống đặc sắc của “kinh đô ánh sáng” nhé! 
   1.    Gan ngỗng (Foie gras)
Món Gan Ngỗng là một đặc sản ẩm thực trứ danh của nước Pháp được làm từ gan của ngỗng và vịt còn tươi được vỗ béo nhờ kĩ thuật chăn nuôi đặc biệt. Bất kì ai đến với Pháp hẳn cũng đều mong được thưởng thức món đặc sản cầu kì và đắt tiền này.
Résultat de recherche d'images pour "Foie gras"


Món Gan Ngỗng cũng được biến tấu theo nhiều cách khác. Sản phẩm nguyên khối có trộn thêm miếng vụn – bloc de foie gras avec morceaux chỉ loại gan dạng đặc, nhuyễn sau khi trộn xong còn được cho thêm vào các miếng vụn. Loại Gan Ngỗng dạng kem ngậy – mousse de foie gras là nhũ tương của gan và chất béo. Hoặc là pa-tê Gan Ngỗng – pâté de foie gras có hương vị và nét thanh tao đặc trưng.

Résultat de recherche d'images pour "Foie gras"

Theo truyền thống Pháp, Gan Ngỗng ăn lạnh theo truyền thống như món khai vị dùng kèm với rượu trắng, thường thấy trong các bữa tiệc (bữa tối đêm Noel là một ví dụ). Nó có thể được ăn lúc nóng, theo kiểu Gan Ngỗng áp chảo hoặc theo công thức bò Rossini kèm nước sốt périgourdine (ảnh minh họa ngay tiêu đề của bài). Khi nói đến gan nguyên chất, nó được ăn bằng dao và nĩa (như một miếng thịt). Thường dùng kèm với rượu nho có vị dịu. Nếu không phải một dịp đặc biệt, thường người ta chỉ ăn gan ngỗng tại các nhà hàng sang trọng do đầu bếp hàng đầu chế biến.

Image associée
    
   2.      Bánh mỳ Baguette

Nhắc đến bánh mì Pháp, người ta thường nghĩ ngay đến bánh mì Baguette – một loại bánh mì dài và có vỏ giòn. Bánh mì Baguette thường được dùng kèm với paté, xốt mayonnaise hay với một ly sô-cô-la nóng vào buổi điểm tâm sáng hoặc với một ít pho mát và một ly rượu vang cho một bữa tối đơn giản. Người Pháp hầu như đã coi chiếc bánh dài này trở thành biểu tượng tiêu biểu của mình cũng với mũ nồi và nước hoa.
Résultat de recherche d'images pour "Baguette"

Chiếc bánh do chính tay người Pháp làm sẽ có lớp vỏ mỏng giòn, ruột bánh phải dày mềm và có độ đàn hổi tốt. Chiếc bánh đạt tiêu chuẩn phải có mùi thơm của bột, giữ được độ giòn của vỏ và ruột vẫn phải mềm trong vòng 1 tiếng đồng hồ sau khi bánh ra lò. Nghe có vẻ đơn giản nhưng tuy nhiên để đạt được chiếc bánh hoàn hảo, người đầu bếp phải có tay nghề và kinh nghiệm cao, bột sử dụng là loại thượng hạng và đặc biệt là sử dụng loại men lavain được làm thủ công theo bí quyết của từng đầu bếp. Chỉ cần một sai biệt nhỏ trong khâu nguyên liệu và ủ bột sẽ dẫn đến một mẻ bánh thất bại ngay lập tức.
 Résultat de recherche d'images pour "Baguette"
   3.    Boeuf Bourguignon
Món bò hầm truyền thống nổi tiếng của Pháp

Image associée
Boeuf Bourguignon là món bò hầm truyền thống nổi tiếng thế giới của Pháp có nguồn gốc từ vùng Bourgogne-Franche-Comté ở Đông Pháp. Thịt bò được hầm trong rượu vang đỏ với thịt xông khói, hành tây, nấm, các gia vị như: tỏi, thảo mộc tươi…. Sau khi hầm, thịt bò sẽ chín mềm, đậm đà hương vị từ rượu vang, các loại rau gia vị, củ quả và nước dùng sóng sánh, rất thích hợp để thưởng thức cùng khoai tây hoặc bánh mì baguette. Mặc dù món ăn này khi làm cần khá nhiều thời gian nhưng thành phẩm đạt được luôn mang lại cho người thưởng thức những ấn tượng khó quên.

Résultat de recherche d'images pour "Boeuf Bourguignon"
   4.    Ratatouille
Ratatouille – món rau củ hầm hấp dẫn

Image associée
Đây là món ăn truyền thống của Pháp có xuất xứ từ vùng Provence thuộc khu vực Đông Nam nước Pháp. Đây là món rau củ hầm vô cùng hấp dẫn, có tác dụng thanh nhiệt lại đậm đà và thơm ngon. Người Pháp thường dùng Ratatouill như một món ăn phụ hoặc ăn kèm các món ăn khác như bánh crepe và omelette. Các loại rau chuyên dùng để nấu món ăn này gồm: cà chua, tỏi, hành, zucchini, cà tím, cà rốt, ớt chuông, húng quế, thảo mộc, cỏ xạ hương và các loại thảo mộc xanh khác. Ratatouille thường có mặt trong các bữa ăn gia đình của người Pháp vào dịp cuối tuần hoặc Giáng sinh.

Résultat de recherche d'images pour "Ratatouille"
    5.   Bánh tart hành tây
Bánh tart hành tây truyền thống nước Pháp
Résultat de recherche d'images pour "tart onion"
Đây là một loại bánh truyền thống trong ẩm thực Pháp được chế biến với màu sắc bắt mắt, cùng hương vị hấp dẫn có thể chinh phục được rất nhiều thực khách khó tính. Món này thường được người Pháp dùng làm món khai vị hoặc ăn kèm với salad để cảm nhận được rõ mùi vị tinh tế, thơm ngon. Điều làm nên nét đặc biệt của bánh tart hành tây chính là phần đế với chiếc đế pizza giòn giòn và phần bánh phía trên thơm lừng mùi hành ngon đến khó cưỡng.
Résultat de recherche d'images pour "tart onion"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét